กว่าจะมาเป็น Pocky


เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้จักขนม "ป๊อกกี้" กันเป็นอย่างดี ขนบขบเคี้ยวแท่งยาวๆ หลากหลายรส ที่ติดอกติดใจผู้คนเป็นจำนวนมาก ล่าสุดบริษัทกูลิโกะได้ปล่อยคลิปเบื้องหลังการผลิตขนมป๊อกกี้มาให้ได้ชมกันค่ะ แต่ก่อนที่เราจะไปดูเบื้องหลังเรื่องราวกว่าจะมาเป็นป๊อกกี้ เรามาทำความรู้จักเจ้าขนมนี้กันหน่อยดีกว่า




ที่มาของขนมป๊อกกี้

ป็อกกี้ (Pocky) เป็นขนบขบเคี้ยวจากบริษัท เอซากิ กูลิโกะ จำกัด การทำขนมป๊อกกี้เกิดมาจากว่า ทางบริษัทต้องการทำขนมชนิดใหม่ โดยการนำขนม "เพรทซ์" ที่เป็นขนมปังกรอบแท่งยาวๆ มาเคลือบช็อกโกแลตทั้งแท่ง แต่ก็ต้องมาเจอปัญหาตรงที่ว่า ตอนกินเนี่ย มันทำให้เลอะมือ กินลำบาก ก็เลยคิดแก้ปัญหากันว่า จะใช้กระดาษสีเงินมาพันตรงปลายขนมกันเลอะ แต่ก็ดันไปติดปัญหาเรื่องการผลิตและต้นทุนอีก ต่อมาผู้ผลิตก็ปิ๊งอีกไอเดียขึ้นมาว่า เพื่อไม่ให้กระทบต่อต้นทุน เราก็ไม่ต้องเคลือบช็อกโกแลตทั้งแท่งสิ เว้นตรงปลายเอาไว้สำหรับเป็นที่จับ ด้วยเหตุนี้ก็เลยทำให้ขนมป๊อกกี้เป็นอย่างที่เห็นจนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้ แต่เดิมขนมป๊อกกี้ ไม่ได้ชื่อว่าป๊อกกี้ แต่ชื่อว่า "ช็อกโกเทก" (Chocoteck) และขายดิบขายดีมากในกลุ่มวัยรุ่นญี่ปุ่น ทำยอดขายได้มากถึง 3 หมื่นล้านเยนภายในเวลา 2 ปีแรก และต่อมาถึงค่อยเปลี่ยนชื่อว่า "ป๊อกกี้" (Pocky) โดยมีที่มาจากเสียง "ป๊กกิ้ง" ในภาษาญี่ปุ่นที่เป็นเสียงที่เกิดขึ้นในเวลาที่กัดขนมชิ้นนี้

ปัจจุบันนี้ขนมป๊อกกี้ผลิตออกมาหลากหลายรสมาก เช่น รสช็อกโกแลต สตรอว์เบอร์รี่ คุ้กกี้แอนด์ครีม มิลก์กี้ เป็นต้น บางรสก็ทำออกมาแค่บางเทศกาลเท่านั้น

กว่าจะออกมาเป็นป็อกกี้

คราวนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า กว่าจะมาเป็นป๊อกกี้นี้ต้องผ่านอะไรมาบ้าง



จุดเริ่มต้นการเดินทางของเจ้าป๊อกกี้


วัตถุดิบชั้นยอดของเจ้าขนมปังกรอบป๊อกกี้


ผ่านกรรมวิธีต่างๆ ออกจะบีบออกมาเป็นเส้นเรียวยาว 
แล้วนำเข้าไปในตู้อบ  และออกมาเป็นแท่งขนม


หลังจากนั้นก็เอาไปเคลือบช็อกโกแลต


บรรจุใส่ห่อบรรจุสีแดงให้เรียบร้อย


บรรจุใส่กล่องสี่เหลี่ยมสีแดงอีกทีนึง แล้ววิ่งไปตามสายพราน 
ไปเจอกับด่านต่อไป!


ด่านต่อไปก็คือแพ็กใส่ลัง แล้วขนส่งรถบรรทุกคันใหญ่ พร้อมเดินทางออกสู่โลกกว้าง พร้อมถึงมีผู้บริโภคที่เฝ้าคอย

ดูวิดีโอการเดินทางของป๊อกกี้ได้ที่คลิปนี้เลยยย

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของป๊อกกี้

- ที่ยุโรปเรียกป๊อกกี้ว่า "มิกาโดะ" (Mikado)
- ที่มาเลเซียเรียกว่า "ร็อกกี้" (Rocky) เพื่อไม่ให้พ้องกับคำว่า Porky ที่แปลว่า หมู
- การกินป๊อกกี้แบบ Pocky Kiss ก็คือ คนกิน 2 คน หันหน้าชนกัน และกัดกินป๊อกกี้แท่งเดียวกัน และไล่กินมาเรื่อยๆ จนหน้าจะชิดกัน หรือเกือบจะจุ๊บกัน มีที่มาจาก Spaghetti Kiss ของอิตาลี


ทั้งหมดก็คือเรื่องราวการเดินทางของป๊อกกี้ เบื้องหลังการผลิตที่ไม่ธรรมดา เห็นอย่างนี้แล้วก็ชวนอยากจะออกไปซื้อป๊อกกี้มากินอีกสักกล่องจริงๆ เลยยย



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น